Máy nén khí có dầu và không dầu là hai loại được bày bán rất nhiều trên thị trường. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể phân biệt được hai dòng này để chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin hữu ích giúp bạn có thể dễ dàng phân biệt được chúng.

Máy nén khí pegasu


Máy nén khí có dầu là gì?

Là thiết bị sử dụng phổ biến và được ứng dụng đa dạng trong cuộc sống. Chúng sử dụng dầu để bôi trơn, làm mát và lấp kín các khe hở giúp máy vận hành ổn định, trơn tru hơn. Do vậy mà lượng khí nén sinh ra sẽ chứa một lượng dầu nhỏ. 

Hiện nay, thiết bị này được được sử dụng rộng rãi tại các tiệm sửa chữa, bảo dưỡng xe máy, xe hơi, trong các xưởng bắn đinh, xưởng sản xuất hay khai thác khoáng sản,...


Cấu tạo máy nén khí có dầu

Hiện nay trên thị trường phổ biến 2 loại máy nén khí có dầu là: piston và trục vít. Mỗi loại máy có đặc điểm cấu tạo riêng, cụ thể như sau:

Máy nén khí piston có dầu gồm các bộ phận: nắp tản nhiệt, xi lanh, van gió, piston, xéc - măng, xéc măng dầu, dầu bôi trơn, mắt dầu, thanh lẫy dầu, tay biên và lọc gió.

- Máy nén trục vít có dầu có cấu tạo phức tạp hơn với các bộ phận như: Lọc khí đầu vào, van cửa nạp, đầu nén, khoang chuyển động, động cơ chính (động cơ 3 pha), van áp suất tối thiểu, quạt làm mát, giàn giải nhiệt khí, bộ tách nước, van xả nước tự động, van tổng của máy, giàn làm mát dầu, lọc tách dầu khí, lọc dầu và van hằng nhiệt. 


Nguyên lý hoạt động

- Máy nén piston có dầu: Dựa trên chuyển động tịnh tiến của piston để làm thay đổi thể thích. 

- Máy nén trục vít có dầu: Hoạt động theo nguyên lý sự ăn khớp của các trục vít hoặc sự ăn khớp của một vài cặp bánh răng. 


So sánh máy nén khí không dầu và có dầu

Sự khác biệt giữa máy nén khí có dầu và không dầu

Tiêu chí so sánhMáy nén khí có dầuMáy nén khí không dầu
Về cấu tạoThiết bị có cấu tạo khá đơn giảnMáy có cấu tạo phức tạp với nhiều chi tiết, linh kiện đi kèm.
Chất lượng khí nén được sinh raTrục khuỷu sử dụng dầu để bôi trơn. Do vậy, khi hoạt động, lượng khí nén thoát ra từ bình chứa sẽ mang theo một lượng dầu nhỏ nhất định. Máy có sử dụng dầu để hoạt động. Tuy nhiên, phía trong của trục khủy không chứa dầu nên lượng khí nén sinh ra sạch và tinh khiết. 
Độ bềnDầu có tính nhờn cao và tản nhiệt tốt nên máy có khả năng hoạt động liên tục trong thời gian dài và có độ bền tốt hơn so với các dòng không dầu. Khoang trục khủy của máy được làm mát bằng nước nên có độ bôi trơn và tản nhiệt kém. Từ đó làm cho máy nóng nhanh, piston ma sát lớn nên độ bền kém hơn.
Độ ồnHầu hết máy nén khí không dầu giá rẻ thường có độ ồn lớn. Vận hành êm ái. 
Sự an toànLượng khí thoát ra kèm theo hơi dầu có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng và môi trường xung quanh. Thân thiện với môi trường do lượng khí nén sinh ra rất sạch và tinh khiết, không bị lẫn dầu.
Ứng dụngỨng dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp cơ khí, xây dựng, nhà máy thủy điện, giao thông vận tải, xưởng sản xuất, bắn đinh; khai thác khoáng sản,...Ứng dụng nhiều trong các ngành như: y tế, thực phẩm, nha khoa, dược phẩm,...
Bảo dưỡng và sửa chữaPhải thay dầu định kỳ, thường xuyên để máy được vận hành ổn định và liên tục. Do có cấu tạo phức tạp nên khó sửa chữa khi máy phát sinh các sự cố hỏng hóc. 
Giá thànhGiá rẻ hơn.Giá đắt hơn.

Giới thiệu một số model máy nén khí có dầu nổi bật

Dưới đây là 4 model máy nén có dầu giá rẻ dưới 10 triệu nổi bật và đáng mua nhất, người dùng có thể tham khảo để lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất:

Tên modelCông suất (HP)Lưu lượng (Lít/ phút)Áp lực làm việc (kg/cm3)Dung tích bình chứa (Lít)Trọng lượng (kg)Giá thành (VNĐ)Xem chi tiết
Máy nén khí Diesel Pegasus TM-W-2.0/12.5-20HP
203008242247.900.000Xem chi tiết
Máy nén khí Puma XN25252.51908 - 9 23203.500.000Xem chi tiết
Máy nén Palada PA-15701.5250870574.830.000Xem chi tiết
Máy nén khí piston Fusheng D-122948 - 10 70908.250.000Xem chi tiết

Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn đọc biết các phân biệt máy nén khí có dầu và không. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về sản phẩm hoặc tìm mua máy nén khí chất lượng, hãy liên hệ đến chúng tôi qua số Hotline để được tư vấn miễn phí nhé!